Trang chủ > 2007, VAMA NEWS, VAMA Sales Record > Thị trường xe hơi tháng 5 tiếp tục tăng cao

Thị trường xe hơi tháng 5 tiếp tục tăng cao


Chevrolet Captiva bán gấp hơn hai lần, Innova cũng không kém cạnh khi đạt gần 900 chiếc và tất cả các dòng xe đều có mức tăng ấn tượng.

Everest 2007 tiếp tục là mẫu xe chủ lực của Ford. Ảnh: T.H.
Everest 2007 tiếp tục là mẫu xe chủ lực của Ford. Ảnh: T.H.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra trong tháng 5 đạt 5.580 chiếc, tăng 59% so với cùng kỳ 2006 và 19% so với tháng 4. Đặc biệt dòng xe 5 chỗ tiếp tục giữ ở mức cao khi số xe bán ra gấp 2 lần tháng 5/2006, đạt con số ấn tượng 1.167 chiếc, gần bằng doanh số của tháng giáp Tết âm lịch. Dòng xe đa dụng tăng 25%.

Doanh số cao của dòng xe 5 chỗ một phần nhờ thị trường diễn biến tốt, đồng thời, tháng 5 năm ngoái là thời điểm bắt đầu được nhập khẩu xe cũ nên các liên doanh bị ảnh hưởng lớn. Chính sự đổi chiều này đã khiến nhiều thành viên VAMA rơi vào tình trạng sản xuất thiếu do lên kế hoạch không sát với thực tế.

Trong tháng 5, phân khúc xe 5 chỗ chứng kiến nhiều sự trồi sụt khá bất ngờ. Honda sau một tháng chuẩn bị tung ra phiên bản Civic mới nhanh chóng đạt con số 286 xe, tăng 113% so với tháng 4, dù đến ngày 15/5 Civic 2007 có mặt ở đại lý. Theo đánh giá của các chuyên gia, dù Civic luôn dẫn đầu ở dòng sedan hạng trung nhưng kỳ vọng của Honda là phải đạt mức 400 chiếc mỗi tháng.

Ngoài doanh số, sự thay đổi trong giá Civic 1.8 đã mang về kết quả đúng theo kế hoạch của nhà sản xuất Nhật Bản. Lượng Civic 1.8 bán ra đạt 197 chiếc, gấp hai lần so với Civic 2.0. Trong khi ở những tháng trước đó, tỷ lệ này chỉ xấp xỉ 1,2 lần, thậm chí có tháng Civic 2.0 bán ra còn cao hơn cả Civic 1.8.

Toyota là hãng có thành tích khá tốt trong tháng 5 khi tất cả các sản phẩm đều tăng doanh số. Vios đạt mức cao nhất trong 5 tháng đầu năm, 207 xe, tăng 50% so với tháng 4 và gấp gần 4 lần cùng kỳ năm ngoái. Altis cũng giữ vững “phong độ” ở thành tích 105 xe và ngay cả Toyota cũng cảm thấy bất ngờ về nhu cầu của người tiêu dùng đối với mẫu xe này.

Ngoài hai sản phẩm trên, Camry 2007 vẫn chưa hết sốt và trong tháng 5, Toyota giao được 215 xe, tăng đáng kể so với 180 chiếc của tháng trước đó. Với doanh số này, Toyota Việt Nam đã sản xuất vượt mức kế hoạch hơn 30% khi mà doanh số cao nhất của Camry dự tính chỉ là 150 xe mỗi tháng.

Ngoài hai hãng Nhật Bản là Honda và Toyota, còn có thêm Mitsubishi khi Lancer 2.0 bỗng “vọt” từ 1 xe tháng 4 lên 15 chiếc tháng 5. Đây là kết quả của đợt giảm giá mà các đại lý của Mitsubishi được hưởng. Giá tiêu chuẩn là 28.500 USD nhưng có chỗ bán Lancer 2.0 giá 27.900 USD.

Sự nhảy vọt đáng kể nhất là Daewoo Gentra khi mẫu xe này bán được 61 chiếc, cao nhất trong 17 tháng gần đây. Ngược với Gentra, mẫu hạng nhỏ Matiz lại giảm từ 156 xe xuống còn 55 chiếc trong tháng 5.

Ở dòng thể thao đa dụng, Vidamco giao được mức kỷ lục 404 chiếc chiếc Captiva, cao hơn tới hơn hai lần tháng trước. Theo đại diện của Vidamco, nguyên nhân là do nhà sản xuất này nhận được sự hỗ trợ về linh kiện của hãng mẹ GM Daewoo.

Không chỉ có Captiva, mẫu đa dụng Innova lại vượt lên 868 chiếc sau khi tụt xuống mức 791 xe. Trái với hai mẫu trên, Everest do chuyển sang phiên bản mới và từ ngày 20/5 mới có mặt tại các đại lý nên lương bán ra dừng ở 69 chiếc.

Về tổng thể, Toyota vẫn đứng đầu với 1.536 xe bán ra, nhà sản xuất xe thương mại Trường Hải xếp thứ hai với 930 chiếc và tiếp theo là Vinaxuki (604 xe). Bán được 570 chiếc, Vidamco xếp thứ tư và cuối cùng trong top 5 là Ford, 314 xe.

Trọng Nghiệp-Vnexpress.net

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: