Trang chủ > Chính sách, Luật GTĐB > CN Ô TÔ VN – Những việc cần làm để triển khai thực hiện Quy hoạch ngành

CN Ô TÔ VN – Những việc cần làm để triển khai thực hiện Quy hoạch ngành


Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Những việc cần làm để triển khai thực hiện Quy hoạch ngành∗

Kenichi Ohno

Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) và

Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS)

Mai Thế Cường

Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) và

Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

Ngày 28 tháng 12 năm 2004

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành ô tô Việt Nam lần lượt vào tháng 12 năm 2002 và tháng 10 năm 20041. Trong thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả chiến lược và quy hoạch này, Việt Nam cần xác định và giải quyết một số vấn đề.


Phần I của bài viết này rà soát lại quy hoạch hiện tại. Phần II nêu ra một số vấn đề tồn tại cần được xem xét khi thực hiện và sửa đổi quy hoạch ngành trong tương lai.

Phần I. Rà soát lại Quy hoạch ngành

Quy hoạch mới nhất được phê duyệt bao gồm 7 phần. Phần thứ nhất đề cập đến quan điểm của chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô. Phần thứ hai nêu ra các mục tiêu của quy hoạch bao gồm mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể. Phần thứ ba và phần thứ tư đưa ra định hướng quy hoạch đến năm 2010 cũng như định hướng đầu tư và yêu cầu đối với các dự án đầu tư. Phần thứ năm bàn về định hướng nguồn vốn đầu tư và phần thứ sáu nêu ra những chính sách và giải pháp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Phần cuối cùng chỉ ra vai trò của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện quy hoạch.

1. Các mục tiêu định lượng:

Mục tiêu của bản quy hoạch là góp phần xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành một ngành rất quan trọng2 vào năm 2020. Các mục tiêu định lượng được trình bày sơ qua như sau:

san luong o to

2. Cách thức đạt được mục tiêu

Để đạt được các mục tiêu này, bản quy hoạch đưa ra định hướng đầu tư và các yêu cầu đối với dự án đầu tư như đầu tư theo vùng, tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, trách nhiệm của các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Các vùng mà chính phủ khuyến khích đầu tư là hành lang Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh miền Bắc, các tỉnh từ Thanh Hoá đến Khánh Hoà ở miền Trung, các tỉnh, thành phố trong và giáp ranh khu vực tứ giác tăng trưởng kinh tế thành phố Hồ Chí Minh – Bà Rịa – Vũng Tàu – Đồng Nai – Bình Dương và Cần Thơ (phục vụ khu vực đồng bằng sông Cửu Long).

Tất cả các dự án phải tuân theo “Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.” Các dự án đầu tư mới cần có chuyển giao công nghệ sản xuất tiên tiến từ các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải thực hiện đầu tư phát triển sản xuất theo dự án đầu tư. Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư sản xuất động cơ, phụ tùng trên cơ sở chuyển giao công nghệ tiên tiến từ các hãng nổi tiếng trên thế giới.

Vui lòng download file dưới đây để xem tiếp:

https://vama.files.wordpress.com/2007/06/nganh-cong-nghiep-oto-vietnam.pdf

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: