Trang chủ > Honda, Mitsubishi, Toyota, VAMA NEWS > Xe đa dụng tại Việt Nam – quá khứ và hiện tại

Xe đa dụng tại Việt Nam – quá khứ và hiện tại


Vama.wordpress.com – Chính sách thuế đối với ô tô có nhiều thay đổi trong thời gian gần đây và cũng ảnh hưởng nhiều đến việc chọn xe của người tiêu dùng. Giá cả và nhu cầu sử dụng sẽ là yếu tố then chốt khi khách hàng chọn lựa xe.

Dòng xe đa dụng đã thực sự làm “khuấy đảo” thị trường ô tô Việt Nam. Ở bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam, bước chân ra đường là thấy xe đa dụng. Điều gì đã tạo nên sự đột phá cho dòng xe đa dụng này?

Tỉ lệ người sở hữu ô tô vẫn còn thấp so với dân số. Nhìn chung, một chiếc xe phải phục vụ cho nhiều người và dòng xe đa dụng với nhiều ghế ngồi đã thực sự đánh đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Mặc khác, việc sử dụng ô tô cho công việc hàng ngày của gia đình cũng hạn chế.

Ô tô vẫn được coi là sản phẩm rất cao cấp ở Việt Nam. Và việc sở hữu một chiếc ô tô cũng có thể xem là sở hữu một “gia tài”. Vì vậy, tỉ lệ người sử dụng ô tô cho mục đích làm việc hàng ngày vẫn còn ít so với mục đích kinh doanh, du lịch. Người Việt Nam với xu hướng “hướng nội”. Khi đi du lịch thì muốn đi với cả gia đình. Lúc này, một chiếc xe đa dụng đã phát huy được ưu thế của mình.

Mitsubishi Jolie - vang bóng một thời

Mitsubishi Jolie - vang bóng một thời

Nhớ lại 1 chút về lịch sử dòng xe đa dụng ở Việt  Nam, chính  Mitsubishi đã đưa chiếc xe đa dụng Jolie vào Việt  Nam đầu tiên vào năm 1998 và đã thực sự thành công mặc dù lúc đó Jolie chỉ là phiên bản carburator (sử dụng chế hòa khí) chứ chưa phải là phun xăng điện tử. Mãi tới bây giờ, phiên bản carburator của  Jolie vẫn ăn sâu vào tiềm thức của mọi người về mức độ…hao xăng.  Mặc dù vậy Jolie được đánh giá là mẫu xe thành công nhất của Mitsubishi tại thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy nhu cầu ở dòng xe này là thực sự lớn mặc dù thời điểm đó thì chênh lệch giữa một chiếc sedan và xe đa dụng là không nhiều, thậm chí dòng xe sedan còn rẻ hơn xe đa dụng.

Tiếp theo đó, đại gia Toyota đã giới thiệu chiếc Toyota Zace đầu tiên vào năm 1999. Model này đã mang lại thành công lớn khi đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và với động cơ phun xăng điện tử, Zace có mức tiêu hao nhiên liệu khá tốt và được nhiều người chấp nhận.Tổng cộng có 17.268 đã được người tiêu dùng đón nhận.

Hai model trên đã tạo nên một bộ đôi xe đa dụng duy nhất trên thị trường trong một thời gian dài và làm “khuấy đảo thị trường” với doanh số luôn đứng ở mức “top”.

Isuzu Hi-lander

Isuzu Hi-lander

Chậm chân hơn một chút nhưng cũng đánh giá được tiềm năng thị trường, Isuzu đã nhảy vào thị trường xe đa dụng với mẫu xe Isuzu Hi-lander được giới thiệu vào tháng 5/2003 và cũng khá thành công với thông điệp về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Tiếp theo đó, vào cuối 2003, Mitsubishi lại tiếp tục nâng cấp con bài chủ chốt của mình là Jolie với phiên bản động cơ phun xăng điện tử và gặt hái được nhiều thành công. Đã có khoảng 12.000 xe Jolie đã được xuất xưởng.

Vào ngày 10/1/2006 Toyota tung ra “quả bom tấn” Toyota Innova thay thế Toyota Zace. Đây có thể xem là “the best seller” và cũng là một kỷ lục không dễ bị phá. Toyota Innova thành công ở cả 2 “mặt trận”: khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sử dụng để làm Taxi.

Toyota giới thiệu INNOVA hoàn toàn mới

Toyota giới thiệu INNOVA hoàn toàn mới

Cho tới tận bây giờ, “truyền thuyết Innova” vẫn đang được viết tiếp với doanh số hàng tháng luôn ở trong “top 3” bán chạy nhất.

Sau khi Toyota Innova xuất hiện và là một “cơn ác mộng” đối với Mitsubishi Jolie. Một lượng Mitsubishi Jolie phải nằm trong kho trong một thời gian và rồi phải bị bán ra cho các hãng Taxi với giá “mềm” vào khoảng thời gian cuối năm 2006. Người tiêu dùng Việt Nam lúc này nếu nhanh chân có thể sở hữu một chiếc xe đa dụng có giá dưới 20.000 USD. Bây giờ nếu bán lại chắc cũng không lỗ!

Cũng trong năm 2006, vào tháng 10, Daewoo đã tung ra chiếc Chevrolet Captiva. Với thương hiệu Chevrolet, Captiva đã tạo một tiếng vang và thành công rực rỡ khi khách hàng muốn nhận xe ngay phải đóng thêm vài ngàn USD hoặc phải chờ ít nhất 6 tháng để được nhận xe. Tiếc là do năng lực sản xuất có hạn nên Daewoo không thể đáp ứng hết nhu cầu ngay, nếu không, có lẽ Innova cũng sẽ phải dè chừng đối thủ này.

Mitsubishi Zinger - đối thủ của Inova

Mitsubishi Zinger - đối thủ của Innova

Sau cú “sốc” tồn kho Jolie, có lẽ Mitsubishi vẫn còn bị choáng nên mất gần 2 năm, mãi tới 27/9/2008, Mitsubishi mới tung ra “đối trọng” với Innova là Mitsubishi Zinger. Mặc dù doanh số Mitsubishi Zinger còn khiêm tốn, nhưng dù sao cũng đã có một đối thủ chính thức để cạnh tranh với Innova.

Honda CRV Việt Nam

Honda CRV Việt Nam

Vào 25/12/2009, Honda cũng nhảy vào thị trường xe đa dụng với Honda CRV. Tuy nhiên, phiên bản giới thiệu tại Việt Nam chỉ có 5 chỗ nên không biết có nên gọi là “đa dụng” hay không. Với mức giá gần tương đương 52.000 USD thì CRV thực sự “không có đối thủ”!

Fortuner chính thức được giới thiệu tại VN

Fortuner chính thức được giới thiệu tại VN

Dòng xe đa dụng lại tiếp tục sôi động với sự xuất hiện của Toyota Fortuner vào ngày 19/2/2009 với mức giá…không tưởng: 34.300 USD cho phiên bản máy dầu một cầu, và 41.000 USD cho phiên bản máy xăng 2 cầu. Thị trường phản ứng ngay với hàng loạt đơn đặt hàng và khách hàng vẫn tiếp tục ký hợp đồng mua xe dù giá xe sẽ tăng sau 1/4.

Sau ngày 1/4, chắc chắn giá của xe đa dụng sẽ tăng từ 12% (dưới 2.0L) đến 23% (trên 3.0L). Như vậy, liệu xe đa dụng có còn được ưa chuộng hay không, chúng ta hãy chờ xem.

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: